สื่อ online สร้างเครือข่ายไร้พรมแดน เว็บข่าว Online 24 ชั่วโมง       
สำนักข่าวเด็กและเยาวชน สถานีอาร์ทีวีวัน สื่อออนไลน์ สร้างเครือข่าย ไร้พรมแดน วิทยุ-โทรทัศน์ เพื่อการศึกษา ผลิตโดยกลุ่มเยาวชนเพื่อเยาวชน คลิกที่นี่

อ่านบทความสกู๊ปพิเศษ

“ครองใจคน” หลากหลายเหตุผลที่คนไทยรัก “ในหลวง”

ข่าวประชาสัมพันธ์


สำนักข่าวเด็กและเยาวชน สถานี อาร์ ทีวี วัน ร่วมแสดงความจงรักภักดี์ โครงการถวาย ๘๔ พรรษา

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำรัสพระราชทานแก่ป ระชาชนชาวไทย ในโอกาสขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2555 ความว่า "ประชาชนชาวไทยทั้งหลาย บัดนี้ถึงวาระจะขึ้นปีใหม่ ข้าพเจ้าขอส่งความปรารถนาดี มาอวยพรแก่ท่านทุก ๆ คน และขอขอบใจท่านเป็นอย่างมาก ที่ร่วมกันจัดงานฉลองอายุคร บ 7 รอบให้อย่างเหมาะสมงดงาม ระหว่างปีที่แล้วเหตุการณ์ต ่าง ๆ ในบ้านเมืองนับว่าเป็นปรกติ ดี แต่พอเข้าปลายปี ก็เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ เป็นเหตุให้ประชาชนหลายจังห วัดต้องประสบอันตรายและความ เดือดร้อน ลำบาก ความเสียหายครั้งนี้ดูจะร้า ยแรงกว่าครั้งไหน ๆ ที่ผ่านมา ข้อนี้น่าจะเป็นเครื่องเตือ นใจอย่างสำคัญดังที่ข้าพเจ้ าได้กล่าวไว้หลายครั้งแล้วว ่า วิถีชีวิตของคนเรานั้น จะต้องมีทุกข์ มีภัย มีอุปสรรค ผ่านเข้ามาเนือง ๆ ไม่มีผู้ใดจะอยู่เป็นปรกติส ุขอย่างเดียวได้ ทุกคนจึงต้องเตรียมกาย เตรียมใจ และเตรียมการไว้ให้พร้อมเสม อ เพื่อเผชิญและป้องกันแก้ไขค วามไม่ปรกติเดือดร้อนต่าง ๆ ด้วยความไม่ประมาท ด้วยเหตุผล ด้วยหลักวิชา และด้วยสามัคคีธรรม ในปีใหม่นี้จึงขอให้ประชาชน ชาวไทยได้ตั้งตนอยู่ด้วยควา มไม่ประมาท โดยมีสติ รู้ตัว และปัญญา รู้ผิด กำกับอยู่ตลอดเวลา ผู้ใดที่มีภาระหน้าที่อันใด ก็เร่งกระทำให้สำเร็จลุล่วง กันไป ให้ทันการณ์ทันเวลา ผลงานทั้งนั้นจะได้ส่งเสริม ให้แต่ละคนประสบแต่ความสุข ความเจริญ และทำให้ชาติบ้านเมืองดำรงม ั่นคงและก้าวหน้าต่อไป ด้วยความผาสุกสวัสดี ขออานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตน ตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้ งหลาย จงคุ้มครองรักษาท่านทุกคนให ้มีความสุข ไม่มีทุกข์ ไม่มีภัย ตลอดศกหน้านี้โดยทั่วกัน"
 

   

              
   
ดาว์โหลด เว็บบราวเซอร์ ที่ใช้ท่องความเร็วในการเล่นอินเตอร์เน็ตที่ดีที่สุดในการเข้าชมเว็บไซต์ของทางสถานี อาร์ ทีวี วัน

เพื่อความสมบูรณ์ในการนำเสนอของ www.rtv1.net 
กรุณาติดตั้งโปรแกรมเสริม Adobe Flash สำหรับแสดงผลข้อมูลในรูปแบบมัลติมีเดีย และ Apple Quictime สำหรับแสดงผลข้อมูลในรูปแบบ Quicktime VR

        

การแสดงหน้าเว็ปที่เหมาะสมควรใช้Google Chrome
RTV1   STATION   THAILAND
 
สำนักข่าวเด็กและเยาวชน สถานี อาร์ ทีวี วีน สื่อ Online สร้างเครือข่ายไร้พรมแดน เว็บข่าว 24 ชั่วโมง
 
 
 
 
 
 
สถานี อาร์ ทีวี วัน วิทยุ โทรทัศน์ เพื่อข่าวสาร สาระบันเทิง และเพื่อการศึกษา ผลิตโดย กลุ่มเยาวชนเพื่อเยาวชน +
 
โลโก้ ช่อง 3 - คลิกที่นี่เพื่อดูรูปภาพใหญ่
โลโก้  ช่อง 5 - คลิกที่นี่เพื่อดูรูปภาพใหญ่
โลโก้ ช่อง 7 - คลิกที่นี่เพื่อดูรูปภาพใหญ่

 

ขอให้ทุกท่านจงมีแต่ความสุข ตลอดปี 2555

จากทีมข่าวสถานี อาร์ ทีวี วัน

 
 

สกู๊ปพิเศษ สื่อออนไลน์ไร้พรมแดน

คุณธรรมดี สุขภาพเด่น เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

โรงเรียนอนุบาลวัดไตรรัตนาราม

 โดยปากกาสีเงิน สำนักข่าวเด็กและเยาวชน          


พระครูรัตนาภิรักษ์
ผู้รับใบอนุญาต



คุณธรรมดี สุขภาพเด่น เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

โรงเรียนอนุบาลวัดไตรรัตนาราม
3 ม.2 ถ.รามอินทรา ซ.8   แขวงอนุสาวรีย์  เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220 เบอร์โทรศัพท์ 02-971-9284

 
 
 
 
เพราะบทบาทการศึกษาทางเลือกในอนาคต จำเป็นและสำคัญมาก ต่อบุตรหลานของท่าน โรงเรียนอนุบาลวัดไตรรัตนาราม จึงเลงเห็นความสำคัญต่อเด็กๆ และเยาวชน
คือ การศึกษาทางเลือกนั้นเป็นเรื่องของการพัฒนาคุณภาพชีวิต ทัศนคติ พัฒนการความคิด การเชื่อ พัฒนาจิตใจ จิตวิญญาณเป็นหลัก การศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปีสำหรับเด็กนั้นคือการเริ่มต้นของการเรียนที่จะต้องมีคุณภาพ ก้าวไปสู่อนาคตข้างหน้า อย่างมีเป้าหมายที่ดี บุคคลากรของโรงเรียนอนุบาลวัดไตรรัตนราม จึงให้ความ
สำคัญต่อบุตรหลานที่ผู้ปกครองได้นำมาฝากฝังไวกับสถานศึกษาแห่งนี้ พร้อมที่จะดูแลมอบความรู้ พัฒนาความคิดเด็กๆ ให้เกิดการเรียนรู้ อย่างเฉลียวฉลาด นั่นคือองค์รวมของกระบวนการสร้างสรรค์และสืบสานภูมิปัญญาของเด็กๆ และเยาวชนไทย จากรุ่นหนึ่งสู่หนึ่ง ผ่านเรื่องราว กิจกรรมการเรียนรู้ทั้งในชีวิตจริงและจำลองขึ้น ผ่านประวัติศาสตร์ข์ทางวัฒนธรรมประเพณี ความเชื่อศาสนาในชุมชน ซึ่งนี่ก็คือ"การศึกษาเพื่อชีวิต" ทางเลือกของการเรียนรู้ที่สำคัญสัมพันธ์ทั้งตนเอง ชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ เมื่อเด็กๆและเยาวชนได้ก้าวออกไปจากรั้วของโรงเรียนแห่งนี้ เด็กเหล่านั้นจะ
มีความมั่นใจกับตัวเองมากยิ่งขึ้นที่จะก้าวไปสู่การศึกษาอีกระดับหนึ่ง เพราะเด็กๆได้ผ่านขบวนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพจากบุคคลากรของโรงเรียนวัดไตรรัตนราม ตั้งแต่
อนุบาลจนจบชั้นประถมปีที่หก ความรักความผูกพันกับเด็กๆของคุณครูทุุกท่านที่ได้ใช้ชีวิตร่วมกันมาในห่วงการศึกษาแต่ละปีจบจบ ทางโรงเรียนอนุบาลวัดไตรฯ จึงจัด
งานรัตนราตรี ให้กับเด็กๆ ที่จบการศึกษาระดับชั้นประถมปีที่หก และระดับชั้นอนุบาลสาม เพื่อส่งเสริมให้เด็กๆ รู้จักความรักความผูกพันที่มีต่อกันระหว่างคุณครูและนัก
เรียนก่อนจากลาไป เพื่อก้าวไปสู้การศึกษาอีกระดับหนึ่ง ความรู้ที่ได้จากคุณครูนั้นจะเป็นเกาะป้องกันให้กับเด็กๆ ที่จะก้าวไปสู้อนาคตอย่างมีคุณภาพของชีวิตในสังคม
ทีมข่าวเยาวชนขอเป็นกำลังใจในหน้าที่ของบุคคลากรทุกท่านที่ท่านได้ทำหน้าที ครูเปรียบเสมือนศิลปินที่ปั้นรูป เพราะครูทุกคนมีส่วนในการพัฒนาบุคลิกภาพของนักเรียน แต่ผลงานของครูไม่เหมือนกับปฏิมากรที่พองานแต่ละชิ้นสำเร็จก็เห็นผลงาน ดังนั้นครูจึงต้องใช้เวลาในการ
ปั้นเด็กๆให้มีคุณภาพดังที่เห็นในแต่ละรุ่น คอยแนะนำสิ่งต่างต่างไม่นิ่งนอน ไม่จากจรช่วยศิษย์อย่างจริงใจ  ครู” มีความหมายลึกซึ้ง ไม่ใช่แต่เพียงผู้สอน แต่เปรียบเสมือนเป็นผู้ที่มีความสำคัญและปิดทองหลังพระ ... เรือ ทุกลำล้วนแล้วแต่ต้องมีเข็มทิศประจำเรือ เพื่อจะได้รู้ทิศรู้ทางที่กำลังจะแล่นไป เปรียบเสมือนครู ที่จะต้องวางแผนการเรียนการสอนวิชาต่างๆ ... ให้กับเด็กๆ ทีมข่าวเยาวชนขอบคุณความรัก ความเอื้ออาทรต่อเด็กๆและเยาวชน ที่คุณครูทุกท่านทำหน้าที่ๆดีตลอดมา

ท่านสส.อนุสรณ์ ปั้นทอง (สส.เขตบางเขน)

? ท่านมีนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพ ติดในชุมชนหรือพื้นที่อื่นๆ อย่างไรบ้าง
ก็ลงไปแก้ไขปัญหาในหลายๆชุมชน ซึ่งจะมีกลุ่มเสี่ยงมาก และภายในสองสามปี ก็ยิ่งมีมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเราก็จะพยายามแก้ไขไปเรื่อย ๆโดยทีมงานพรรคเพื่อไทย โดยการนำของท่านรองนายกรัฐมนตรี  ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง ได้มีหลักการป้องกันและปราบปราม ไปทุกที่ทุกส่วนของภูมิภาคในประ เทศไทย และในการที่รัฐาลเน้นในเรื่องของการปราบปรามที่ยาเสพ ติดได้แพร่กระจายเข้ามาในประเทศ ไทยมาก ซึ่งก็ได้มีหลายหน่วยงานไปทำควา มสัมพันธไมตรีกับประเทศเพื่อนบ้ านในเรื่องของยาเสพติด ทางรัฐบาลก็เร่งแก้ไขในทุกระดับ  โดยเฉพาะการใส่ใจดูแลของเยาวชนใ นเรื่องแก้ไขปัญหา และบำบัดยาเสพติด โดยก็ได้มีทั้งหน่วยงานทหาร ตำรวจ เข้ามาร่วมช่วยกันฝึก และบำบัดยาเสพติดให้กับเยาวชน
? ช่วงที่เยาวชนใกล้จะปิดเทอม อยากจะให้เยาวชนวางแผนการเรียนอ ย่างไร และอยากจะฝากไปถึงผู้ปกครองให้เ ฝ้าดูแลเยาวชนอย่างไร
รัฐบาลจะเร่งทำในเรื่องของเศรษฐ กิจให้ดีขึ้น ซึ่งถ้าเศรษฐกิจดีแล้วผู้ปกครอง ก็จะมีปัจจัยให้กับเยาวชน ในการดูแล อยู่ร่วมกันในสังคม ซึ่งก็มีหลายๆโครงการที่จัดขึ้น ให้ ไม่ว่าจะเป็นห้องสมุดใต้ทางด่วน  ลานกีฬาใต้ทางด่วน และชวนผู้ปกครองและเยาวชนเข้าร่ วมทำกิจกรรมในวันหยุดด้วยกัน


 

ท่านดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหาน

? งานนี้ซึ่งเกี่ยวกับเยาวชน ท่านมีนโยบายอย่างไรในการพัฒนาค ุณภาพในด้านการเรียนการสอนของ
เยาวชน

จริงๆเด็กไทยเป็นเด็กที่มีความส ามารถพิเศษหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแสดง ศิลปะต่างๆ ก็เป็นความสามารถเฉพาะตัวด้วย ซึ่งเด็กไทยก็มีพรสวรรค์อยู่แล้ ว คุณภาพเราคงไม่แพ้ชาติอื่นๆ และความสำคัญที่สุดเราจะทำอย่าง ไรในการเปิดโอกาสให้เยาวชนในด้า นการเรียน ซึ่งต้องเรียนว่า รัฐบาลหรือกรุงเทพเองพยายามจัดโ ครงการเรียนฟรีเพือเป็นการพัฒนา ศักยภาพให้แก่เยาวชน ข้อสำคัญต้องมีคุณภาพด้วย เพราะว่าเยาวชนของเราจะต้องเติบ โตไปเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า จะได้ยืดหยัด ตัวแทนของคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา กิจกรรมที่เป็นการแสดงออก

 
 

 ตุ๊กตา ศศิกานต์ สุวรรณราช และ ซีเจน์ ไรย์ (Cjay Rhyn)


ดาราศิลปินที่เข้าร่วมงานรัตนรา ตรี ตุ๊กตา ศศิกานต์ สุวรรณราช และ ซีเจน์ ไรย์ (Cjay Rhyn) ? ปัจจุบันซึ่งมีการใช้ภาษาไทยที่ ไม่ถูกต้องของเยาวชน มีความคิดเห็นอย่างไร ภาษาไทยนี่เรียกได้ว่า เป็นภาษาที่อยู่กับคนไทยมานาน เป็นภาษาประจำชาติที่คนไทยรุ่นห ลังได้ประดิษฐ์ขึ้นมาให้เยาวชนไ ทยได้ใช้ และมีการใช้ที่ผิดเพี้ยนไปในปัจ จุบัน และด้วยอยากสื่อให้กระชับขึ้น สั้นขึ้น และรวมไปถึงการเขียนเพี้ยนไป แต่ความจริงแล้วทำให้คนไทยลืมไปว่าจริงๆแล้ว ภาษาไทยเราต้องเขียนให้ถูกต้อง อยากให้หันกลับมาอนุรักษ์สืบต่อ วัฒนธรรมไปให้คนรุ่นต่อไป ? ในปัจจุบันซึ่งอีกไม่นานประเทศไ ทยจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแล้ว อยากจะฝากอะไรไปถึงน้องเยาวชนใน ได้การพัฒนาคุณภาพการศึกษา อยากจะให้รักษาวัฒนธรรมของไทยเร า และตั้งใจเรียนหนังสือ ซึ่งเราต้องแสดงให้เขาเห็นถึงคุ ณภาพว่าประเทศไทยนี่แหละคืออารย ธรรมที่สุดยอดแล้ว รวมไปถึงด้านการใช้ภาษาอังกฤษจี น ซึ่งมีอิทธิพลมากต่อปัจจุบัน ซึ่งจะกลายเป็นภาษากลางแล้ว อยากให้สนใจในด้านภาษาเขาด้วย และภาษาเราก็อยากจะให้อนุรักษ์ห รือแสดงความสามารถให้เขาเห็น ? ปัจจุบันการเป็นศิลปินหรือดารา ซึ่งเยาวชนก็อยากจะนำไปเป็นแบบอ ย่างหรืออยากจะเป็นศิลปิน อยากจะฝากแนวทางในการตามรอยศิลป ินที่ดีอย่างไร ครั้งแรกก็ต้องชอบกับงานนี้ รักงานนี้โดยเฉพาะ ซึ่งเราก็ต้องมีความสามารถในงาน แบบนี้ ต้องเรียนรู้สิ่งที่อยู่รอบตัว เรียนรู้สิ่งที่แตกต่าง แข่งขันไปจากคนอื่น

ด.ญ.ปรารถนา นุ้ยประสิทธิ์ (น้องลูกแก้ว)

 

งานรัตนราตรี 10/03/ 55 ณ โรงเรียนอนุบาลวัดไตรรัตนาราม งานมอบประกาศนียบัตรจบการศึ กษาชั้นอนุบาล 3 ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 และงานเลี้ยงฉลองนักเรียนชั ้นประถมศึกษาปีที่ 6 จบการศึกษา วันนี้ (10/03/ 55) ทีมข่าวเยาวชนลงพื้นที่ ที่โรงเรียนอนุบาลวัดไตรรัตนาราม ซึ่งเป็นงานงานมอบประกาศนีย บัตรจบการศึกษาชั้นอนุบาล 3 ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 และงานเลี้ยงฉลองนักเรียนชั ้นประถมศึกษาปีที่ 6 จบการศึกษา ซึ่งภายในงานช่วงบ่ายเป็นกา รรับเกียรติบัตรของนักเรียน ชั้นอนุบาล 3 และในช่วงถัดมาเวลาสี่โมงเย ็นเป็นต้นไป เป็นการเลี้ยงฉลองและสังสรร ค์ระหว่างผู้ปกครองและนักเร ียน ซึ่งภายในงานก็มีการแสดงจาก เยาวชนทุกระดับชั้น และได้รับเกียรติจากท่านรอง ผู้ว่าราชการกรุงเทพ ท่านดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ , ท่านสส.อนุสรณ์ ปั้นทอง (สส.เขตบางเขน) และอดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพ  ท่านอภิรักษ์ โกษะโยธิน และศิลปินสองท่าน มาร่วมในงานด้วย สัมภาษณ์เยาวชน ด.ญ.ปรารถนา นุ้ยประสิทธิ์ (น้องลูกแก้ว) ? มีความรู้สึกอย่างไรที่ใกล้ จะจบชั้นประถมแล้ว รู้สึกภูมิใจที่ได้เข้ามาศึ กษาที่โรงเรียนนี้ รู้สึกอบอุ่นที่คุณครูและเจ ้าอาวาส ได้มอบความรักความเมตตาให้ก ับตัวเอง ? เมื่อจบประถมแล้ว ในการต่อชั้นมัธยมคิดว่าจะม ีแผนพัฒนาด้านการศึกษาของตน เองอย่างไร อยากจะเรียนให้มากขึ้น ตั้งใจเรียนให้มากขึ้นกว่าเ ดิม เพราะถ้าเราไม่สนใจในด้านกา รเรียน จะทำให้ส่งผลต่อเกรดของเรา ? คิดว่าหน้าที่ของเยาวชนคืออ ะไร และอยากฝากไปถึงเยาวชนคนอื่ นยังไงในการใช้เวลาว่างของต นเองให้เกิดประโยชน์ หน้าของเยาวชนคือการเป็นคนด ีของสังคม ตั้งใจเรียน และเป็นลูกที่ดีของพ่อและแม ่ และอยากจะฝากไปถึงเยาวชนที่ ติดเกมส์ หรือใช้ชีวิตประจำวันไปในทา งที่ไม่ดี อยากให้หันมาสนใจ ตั้งใจเรียน ซึ่งเราทำให้เรามีอนาคตที่ด ีขึ้นไป

 
 

สัมภาษณ์เยาวชนกับผู้ปกครอง

ด.ญ.เสาวลักษณ์ งามบุญแทน (น้องเอิน) ด.ญ.อรพิน ศรีสิริจันทร์ (น้องการ์ตูน) ? หน้าของเยาวชนจะต้องทำอย่าง ไร แล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหร ับเยาวชนเองคืออะไร การเรียน การเป็นคนดีของสังคม ตั้งใจเรียนซึ่งเป็นสิ่งสำค ัญอยู่แล้ว และก็จะทำให้พ่อแม่ภูมิใจ และเป็นคนดีของพ่อแม่ ? เมื่อจะต้องเรียนสูงขึ้นไปอ ีกระดับ มีการวางแผนในการเรียนอย่าง ไรบ้าง ได้วางแผนไว้แล้ว ก็ต้องพยายามตั้งใจเรียน ขยันและอดทน พยายามในการอ่านหนังสือบ่อย ๆ เป็นลูกที่ดีของพ่อและแม่ ไม่ออกนอกลู่นอกทาง คุณแม่น้องเอิน คุณแม่วัยเพ็ญ ดีนุ้ย ? อยากจะเห็นเยาวชนในสังคมนี้ เติบโตขึ้นมาอย่างไร และจะฝากอะไรไปถึงเยาวชนหลา ยๆคน ซึ่งตอนใกล้จะปิดเทอมแล้ว อยากจะให้ใช้เวลาว่างให้เกิ ดประโยชน์อย่างไร อยากจะเห็นเยาวชนทำหน้าที่แ ละดูแลรับผิดชอบหน้าที่ของต นเองให้ดีมากที่สุด อยากเห็นทุกคนใช้เวลาว่างให ้เกิดประโยชน์ มากกว่าการเล่น ซึ่งปิดเทอมอยากให้ลองหากิจ กรรมที่เป็นประโยชน์มาร่วมท ำกัน

 
 

การศึกษาต้องเป็นรูปธรรม ซึ่งมาตรา 18 ควรจะครอบคลุมตรงนี้ด้วย

รัฐบาลใช้แสดงความสำเร็จถึงนโยบาย การปฏิรูปการศึกษา ตาม พ.ร.บ.การศึกษาใหม่ กำลังดำเนินไปอย่างตื่นเต้น มีตัวเลข เป็นรูปธรรม ในขณะที่หากเหลียวมองคุณภาพการศึกษาผ่านตัวเด็กๆ สู่อนาคตและพินิจความคาดหวังของสังคม ยังริบหรี่ไร้ทิศทาง เพราะกระบวนการปฏิรูปการศึกษา ถูกผลักดันสู่การปฏิบัติผ่านกลไกรัฐ ซึ่งก็คือกระทรวงศึกษาธิการ ที่ยังคับแคบทั้งในเชิงเนื้อหา คุณค่าและวิธีการ แม้ว่าหลายหน่วยงานมีความมุ่งมั่นที่จะปฏิรูปก็ตาม

สังคมไทยเฝ้ารอรับฟัง ยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน ยุทธวิธีที่เป็นรูปธรรม รูปแบบการปฏิบัติที่สอดคล้องทั้งภาครัฐและภาคประชาชน โดยกระทรวงศึกษาธิการ เป็นเรี่ยวแรง แต่การรอชื่นชมถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ทั้งเรื่องวิธีการคิด วิธีการเรียนการสอน จากสถาบัน ยังห่างต่อแนวคิดการปฏิรูป และชุมชนเองก็ตระหนักที่จะเข้าไปมีบทบาทกับกระบวนการเรียนรู้ของลูกหลานนั้นยังน้อย จึงแต่รอการกลับมาอย่างอบอุ่นเห็นค่าของบุตรหลาน แต่ยิ่งรอความหวังยิ่งลางเลือน ความสำเร็จที่ฉายชัดผ่านสื่อมวลชนที่รัฐบาลปัจจุบันกล่าวถึง จึงเป็นเพียงการเสนอข่าวปรับรูปแบบการสอบเข้า Entrance การรับเด็ก การจัดโซน การแจกเทคโนโลยี เท่านั้น

แต่สิ่งที่ไม่เคยกล่าวถึง สำคัญและต้องลงลึกมองให้เห็น นั่นคือองค์รวมของกระบวนการสร้างสรรค์และสืบสานภูมิปัญญาของเยาวชนไทย จากรุ่นหนึ่งสู่หนึ่ง ผ่านเรื่องราว กิจกรรมทั้งในชีวิตจริงและจำลองขึ้น ผ่านประวัติศาสตร์ของการดิ้นรนต่อสู้ สังสันทน์ทางวัฒนธรรมประเพณี ความเชื่อแต่ละศาสนา แต่ละชุมชน ซึ่งนี่ก็คือ"การศึกษาเพื่อชีวิต" ทางเลือกของการเรียนรู้ที่สำคัญสัมพันธ์ทั้งตนเอง ชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ

การศึกษาทางเลือกนั้นเป็นเรื่องของการพัฒนาคุณภาพชีวิต ทัศนคติ พัฒนการคิด การเชื่อ พัฒนาจิตใจ จิตวิญญาณเป็นหลัก แต่การศึกษาสมัยใหม่ เขาจัดอย่างนี้ แบบนี้ เช่น การศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปี ก็ศึกษาเพียงเพื่ออ่านออกเขียนได้ เพื่อช่วยในการประกอบอาชีพ คือเป้าหมายมันจำเพาะมาก ซึ่งมันหนักแต่เรื่องการเรียนหนังสือ แต่เรื่องการเรียนชีวิต การจัดการชีวิต จัดการสังคม ทรัพยากร นั้นไม่มี อย่าง พ.ร.บ.การศึกษา มาตรา 18 ที่พูดถึงการจัดการศึกษาโดยชุมชน ชาวบ้าน หรือโดยครอบครัว เหล่านี้ ล้วนคิดในกรอบเพื่อจัดการศึกษาในขั้นพื้นฐาน 12 ปี ยังไม่ใช่การพูดถึงการจัดการศึกษาในรูปกิจกรรม ที่ชุมชนจัด ซึ่งกระบวนเหล่านี้คือการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และเรากำลังรณรงค์เคลื่อนไหวในเรื่องนี้อยู่ เพื่อให้ พ.ร.บ.ระบุไป ไม่ใช่แค่เรื่องจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ใครบ้างและอย่างไร แล้วรัฐคอยให้ทรัพยากรสนับสนุน ซึ่งมาตรา 18 ควรจะครอบคลุมตรงนี้ด้วยนะครับ

โดย. ปลายปากกาสีเงิน

 
 
 
พิราบขาว 05/ข่าว และ พิราบขาว 06/ ภาพ ทีมข่าวเยาวชน สถานี อาร์ ทีวี วัน รายงาน
 
 

คุณภาพชีวิตการทำงานของแรงงานนอกระบบ
แรงงานนอกระบบคือใคร ?

 โดยปากกาสีเงิน สำนักข่าวเด็กและเยาวชน   

คลิกอ่านข่าวสกู๊ปย้อนหลังที่นี่

 

ข่าวการเมืองไทยติด 10 อันดับ ติดกระแส อัพเดดตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวสั้นทันทุกวินาที   

ข่าวด่วน สถานการณ์ร้อนๆ
ที่เกิดขึ้นทั่วไทย ทั่วโลก อัปเดตทุก24 ชม.ให้คุณทันเหตุการณ์โลกทุกๆวัน.

โดยทีม ข่าวพิราบขาว


 
ขอขอบคุณสำนักข่าวทุกสำนัก และ ช่างภาพทุกท่าน ทีมข่าว อาร์ ทีวี วัน
  อ่านข่าวเด่นประเด็นร้อน ข่าวด่วน สถานการณ์ร้อนๆ ที่เกิดขึ้นทั่วไทย ทั่วโลก อัปเดตทุก24 ชม.ให้คุณทันเหตุการณ์โลกทุกๆวัน
 
โดยทีมข่าว อาร์ ทีวี วัน

คลิกอ่านข่าวทั้งหมดที่นี่

 

 

 

ทีมข่าว อาร์ ทีวี วัน                                                     เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วม   24 ชั่วโมง  

เกาะติดข่าวสถานะการณ์ภัยพิบัติ คลิกที่นี่

 
 
 
 

 

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย
3/12 ถ.อู่ทองนอก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300 โทรศัพท์ 0-2637-3000 และ มท.55050 - 58
 

สกู๊ปพิเศษ บทความ ข้อคิด แง่คิด ดีดี มีสาระ เกร็ดความรู้ต่างๆ

อ่านบทความย้อนหลังได้ที่นี่ แชร์ไปที่ Facebook

“ครองใจคน” หลากหลายเหตุผลที่คนไทยรัก “ในหลวง” คลิกอ่านที่นี่


ข่าวเด็กและเยาวชน โดยพิราบขาวสื่อออนไลน์ ไร้พรมแดน 

คลิกอ่านข่าวทีมข่าวเยาวชน


ผู้ให้การสนับสนุนกิจกรรมเด็กและเยาวชน

 
ข่าวเยาวชนนำเสนอโดยเด็กและเยาวชน อายุ 10-18 ปี เพื่อนำเผยแพรู่่สูู่่สาธารณะ ให้กับเพื่อนๆเยาวชนรับข่าวสาร กิจกรรมต่าง และเป็นสื่อกลางระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่ เป็นเวทีกิจกรรมการเรียนรู้การทำหน้าที่สื่อมวลชน การนำเสนอข่าว ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อให้เด็กและ้เยาวชน ตระหนักถึงหน้าที่ที่ดี ไม่เป็นภาระให้กับผู้็ปกครองและเป็นตัวอย่างที่ดีในสังคม รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดกับตนเอง และสังคมรอบตัว
 
 
 
ศูนย์เฝ้าระวัง ติดตามพฤติกรรมเด็กและเยาวชน ในการเล่นอินเตอร์เน็ต การโพสข้อความ และรูปภาพในไฮไฟว์ เฟตบุ๊ค และ sms ในทางไม่เหมาะสม
หรือ พบเด็กและเยาวชนถูกกระทำทารุน ใช้แรงงานผิดกฎหมาย หรือ ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากสถานศึกษา หรือหน่วยงานต่างๆ
โปรดแจ้ง สำนักข่าวเด็กและเยาวชน โทร.สายด่วน 085-979-8473 หรือส่งอีเมล์ rtv1_mobilestation@hotmail.com
 
ติดต่อประชาสัมพันธ์ข่าวสารประสารงานต่างๆ โทร. 084-111-6149 บุญยานุช รอดปัญญา
 

คำขวัญวันเด็ก'สามัคคี มีความรู้คู่ปัญญา คงรักษาความเป็นไทย ใส่ใจเทคโนโลยี'

ทีมข่าวเยาวชน

 รายการร่วมด้วยช่วยเด็ก สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย  กรมประชาสัมพันธ์สวท.11 AM. 819 KHz.

พบกับรายการร่วมด้วยช่วยเด็ก ข่าวสาร สาระ เด็กและเยาวชน ทุกวันเสาร์ เวลา 15.00-17.00 น.
กับนักจัดรายการเด็กและเยาวชนที่มีจิตอาสาในการสร้างสรรค์รายการ เพื่อสังคมเด็กและเยาวชน เป็นการเรารวมตัวกันและดำเนินงาน  ในรูปแบบอาสาสมัครเด็กและเยาวชน
ได้รับการสนับสนุนจาก สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย  กรมประชาสัมพันธ์สวท.11 AM. 819 KHz.
อาจารย์อัศวิน ตราบนิรันดร ผู้อำนวยการสถานี อาร์ ทีวี วัน สื่อออนไลน์ไร้พรมแดน
คุณฉัตรชัย  เชื้อรามัญ ผู้อำนวยการขบวนการตาสับปะรด
นส.สกุณี  กีรติวงศ์วานิช    (พี่หน่อย)  ผู้ประสานงานศูนย์ฯ และสำนักข่าวเด็กฯ
นส.ชุติมา  ใจคง (พี่เอ๋)   ผู้ประสานงานรายกาวิทยุเด็กและเยาวชน 


วิทยุแห่งประเทศไทย AM 819 KHz   
ขอขอบคุณสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์

 

ข่าวภูมิภาคทั่วไทย อัพเดททุก 24 ชั่วโมง

โดยทีมข่าวมืออาชีพ มากประสพการณ์

 

ข่าวเฉียบคม ถูกต้อง รวดเร็ว ฉับไว ทันเหตุการณ์ โดยพิราบขาวทีมข่าวสถานี อาร์ ทีวี วัน คลิกอ่านข่าวที่นี่

โหลดใบสมัครนักข่าวเฉพาะกิจ  ตรวจสอบประวัตินักข่าว   ส่งภาพและวีดีโอข่าว
ติดต่อ e-mail : rtv1_station_thailand@hotmail.com
drupal statistics
อ่านข่าวพิราบขาว 40 คลิกที่นี่
อ่านข่าวพิราบขาว 50 คลิกที่นี่
อ่านข่าวพิราบขาว 60 คลิกที่นี่
อ่านข่าวพิราบขาว 70 คลิกที่นี่
อ่านข่าวพิราบขาว 80 คลิกที่นี่
อ่านข่าวพิราบขาว 90 คลิกที่นี่

อ่านข่าวภูธรย้อนหลังคลิกที่นี่         รายงานข่าวโดย พิราบขาว ทีมข่าวอาร์ทีวีวัน


สอบถามเส้นทางได้ที่ Call Center 1586 โทร.02-354-6551 02-354-6668-76 ต่อ 2014 โทรสาร 02-664-5500
 
 

ประชาสัมพันธ์
CCTV ฟรี เพียงที่ทำงานมี Internet และเห็นสภาพจราจร

 
 

ข่าวสาร หนังสือพิมพ์(ต่างประเทศ)
ABC News I Asahi Shimbun I AP - Associated Press I BBC I Bangkok Shuho I CBS Sports Line I Chicago Tribune I CNET news I CNN I FOX News | Los Angeles Times I MSNBC I NBC I New York Time I Reuters | The Sun I Time.com I USA Today I Washington Post |

 
 
   ขอบคุณองค์กรที่ช่วยสนับสนุนกิจกรรมของเด็กและเยาวชน
 
สายด่วน กรมชล. 1460 เช็คปริมาณน้ำขึ้น
ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า 1129
Web Counter
สายด่วน กรมชล. 1460 เช็คปริมาณน้ำขึ้น
ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า 1129
Web Counter
ขอเชิญผู้ใจบุญร่วมบริจาคอาหารสุนัข
(ในโครงการช่วยเหลือน้องหมาที่อดอยาก) คลิกชมเว็บที่นี่
หรือติดต่อที่ชมรมรักน้องหมา และสถานี RTV1ศูนย์ข่าวออนไลน์ (www.rtv1.net) เนื่องจากตอนนี้อาหารหมากำลังใกล้จะหมดแล้ว จึงขอวิงวอนผู้ใจบุญทุกท่านช่วยเหลือน้องหมาที่กำลังอดอยาก ท่านสามารถเยี่ยมชมบ้านน้องหมาได้ที่ บ้านรักธรรมชาติ เลขที่ 145 ม.10 บ้านซำโสม ตำบลกบินทร์ อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี 25110 โทร. 081-254-1620
หรือติดต่อสถานี RTV1ศูนย์ข่าวออนไลน์ (www.rtv1.net)

โทร. 02-907-5425 มือถือโทร. 084-092-5068 e-mail : nong_mah@hotmail.co.th
 
ศูนย์เฝ้าระวัง ติดตามพฤติกรรมเด็กและเยาวชน ในการเล่นอินเตอร์เน็ต การโพสข้อความ และรูปภาพในไฮไฟว์ เฟตบุ๊ค และ sms ในทางไม่เหมาะสม
หรือ พบเด็กและเยาวชนถูกกระทำทารุน ใช้แรงงานผิดกฎหมาย หรือ ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากสถานศึกษา หรือหน่วยงานต่างๆ
โปรดแจ้ง สำนักข่าวเด็กและเยาวชน โทร.สายด่วน 085-979-8473 หรือส่งอีเมล์ rtv1_mobilestation@hotmail.com
 
ติดต่อประชาสัมพันธ์ข่าวสารประสารงานต่างๆ โทร. 084-111-6149 บุญยานุช รอดปัญญา
 
กองบรรณาธิการและสำนักข่าวเด็กเยาวชน สถานี อาร์ ทีวี วัน ขอแสดงความขอบคุณมายังนักข่าว และช่างภาพ ทุกท่านที่ร่วมกันทำหน้าที่ดี ๆ 
มีประโยชน์ต่อสังคม ในการเผยแพร่ข่าวสารสู่สาธารณะชนอย่างต่อเนื่อง   และเชื่อมั่นว่าทุกท่านจะรักษาไว้ซึ่งคุณภาพของการนำเสนอข่าวสาร
และมิตรภาพในสื่อออนไลน์แห่งนี้ของเราต่อไป ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพทั้งหมดนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ RTV1.NET
 
 
ติดต่อ e-mail : rtv1_station_thailand@hotmail.com
@ copy 2007 by rtv1
Free Web Hosting